Sử dụng điều hòa thế nào để giảm điện năng tiêu thụ

Filled under:

Vì theo các chuyên gia sửa điều hòa thì máy điều hòa nhiệt độ chỉ hoạt động hiệu quả khi nhiệt độ quanh giàn nóng nhỏ hơn 48 độ C (vào mùa hè) và nhỏ hơn – 5 độ C (vào mùa đông). Vì vậy, khi sử dụng bạn cần phải :


tiết kiệm điện


- Vệ sinh : bảo trì định kỳ giàn nóng để khả năng giải nhiệt tốt hơn, máy hoạt động hiệu quả hơn dẫn đến tiết kiệm điện hơn

- Chú ý khi lắp đặt giàn nóng nên lắp đặt tại nơi thông thoáng, tránh cho nắng chiếu vào bên trong giàn làm tăng nhiệt độ thiết bị. Nên lắp đặt tại khu vực có nhiều gió, hướng lắp đặt tốt là để quạt làm mát thổi vuông góc với hướng gió. Việc này sẽ làm tăng khả năng thoát nhiệt của thiết bị. Chú ý, không được lắp đặt giàn nóng ở những nơi có nguồn nhiệt, khói thải hoặc hoá chất gây bẩn, ăn mòn.


Đặt nhiệt độ hợp lý


Bạn nên đặt nhiệt độ cho máy lạnh từ khoảng 23 độ C – 28 độ C . Nếu muốn tiết kiệm điện hơn nữa nên sử dụng thêm quạt để vừa làm thoáng phòng vừa làm nhiệt độ trong phòng đều hơn. Khi đó chỉ cần đặt ở chế độ 28 độC – 29 độ C là đủ . Nếu dùng theo cách này bạn có thể tiết kiệm được từ 30 % – 40 % tiền điện của bạn

ve sinh dieu hoa


Không nên để nhiệt độ trong phòng điều hòa chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài quá 100 độC . Nếu nhiệt độ chênh quá nhiều rất dễ gây sốc nhiệt, cảm lạnh cho người già và trẻ em .

Đặt nhiệt độ thấp cũng không làm nhiệt độ trong phòng lạnh nhanh hơn . Mà chỉ làm nhiệt độ trong phòng giảm sâu hơn. Muốn cho phòng lạnh nhanh hãy sử dụng nút POWERFUL. Nếu điều hòa của bạn không có chế độ này thì có thể tăng chế độ quạt gió mạnh nhất.


2. Chọn vị trí và không gian lắp điều hòa


- Khi chọn mua điều hòa bạn cần phải tính được diện tích phòng và vị trí phù hợp để đặt. Vì công suất máy điều hòa nhiệt độ phụ thuộc vào lượng nhiệt xâm nhập vào phòng thành thử, bạn cần hạn chế việc đóng mở cửa nhiều lần, có biện pháp che chắn những khe hở gây thất thoát nhiệt. Giả sử, bạn còn cần hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa kính bằng các rèm che bên ngoài gây mất nhiệt trong phòng và tất nhiên điều hòa phải hoạt động để làm giảm lượng nhiệt đó gây hao tổn điện năng.

Những thợ giỏi trong nghề sửa điều hòa tại nhà thường đưa ra một vài lưu ý với khách hàng khi sử dụng điều hòa :

- Lắp đặt khoảng cách giữa giàn lạnh – giàn nóng cần bố trí hợp lý, ngắn nhất để vừa giảm được chi phí hao tổn vật tư, vừa giảm được điện năng tiêu thụ

- Nguyên tắc: Không khí lạnh nặng hơn nên chìm xuống. Vì vậy,khi lắp đặt giàn lạnh không được quá cao hay quá thấp gây bhao phí. Ngoài ra, trong giàn lạnh có hai bộ cánh giúp điều chỉnh gió lạnh ra khỏi giàn theo các hướng mong muốn. Người dùng nên điều chỉnh các cánh gió sao cho hơi lạnh thổi tập hợp đến nơi cần làm lạnh nhất.


3. Thay đổi thói quen sử dụng điều hòa lãng phí

tiết kiệm điện năng

- Không nên làm lạnh nhanh bằng cách đặt nhiệt độ quá thấp tức thì; điều này làm máy của bạn chạy liên tiếp dẫn đến giảm tuổi thọ. Nhưng sau đó cũng như loại thường là máy chạy liên tiếp và nhiệt độ cài đặt nhỏ hơn đề nghị gây lãng phí.

Tư vấn của các thợ sửa lâu năm, nhiều kinh nghiệm về sửa chữa điều hòa đưa ra :

Khi máy hoạt động, ta chỉ nên chọn mức nhiệt độ cần làm lạnh mong muốn, sau đó chọn bổ sung chức năng làm lạnh nhanh diễn đạt trên thiết bị điều khiển từ xa mà bản chất là tăng tốc độ quạt đối lưu ở giàn lạnh.

Chỉ tắt máy lạnh bằng điều khiển từ xa. Điều này sai và gây phí phạm vì: mặc dầu máy không hoạt động nhưng vẫn tiêu thụ điện do mạch điện tử….